7 Điều Cần Biết Về FMS Guided Visuals của Honeywell

7 Điều Cần Biết Về FMS Guided Visuals của Honeywell

7 Điều Cần Biết Về FMS Guided Visuals của Honeywell

Ngày đăng: 10/04/2025

FMS Guided Visuals của Honeywell 2025

Trong thế giới hàng không không ngừng phát triển, Honeywell tiếp tục dẫn đầu với những giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao sự an toàn và hiệu quả. Một trong những sáng kiến đó là các phương pháp tiếp cận FMS Guided Visual, là một phần trong bộ dịch vụ điều hướng toàn diện của Honeywell. Dưới đây là bảy điểm quan trọng bạn cần biết về những phương pháp tiếp cận tiên tiến này và cách chúng đang thay đổi ngành hàng không hiện đại.

1. Tăng Cường An Toàn và Hiệu Quả

FMS Guided Visual (FGV) của Honeywell được thiết kế để cung cấp cho phi công hướng dẫn chính xác về phương ngang và phương thẳng đứng khi tiếp cận đường băng trong điều kiện thời tiết thuận lợi, thường là các đầu đường băng hiện tại chưa có phương pháp tiếp cận chính xác. Độ chính xác này giúp các tiếp cận được thực hiện một cách an toàn và ổn định.

2. Các Quy Trình RNAV H

Những phương pháp tiếp cận này được gọi là "RNAV H" và có thể được tải trực tiếp từ cơ sở dữ liệu điều hướng của Hệ Thống Quản Lý Chuyến Bay (FMS). Chữ "H" được sử dụng để phân biệt với các phương pháp tiếp cận RNAV khác. Các quy trình RNAV H cung cấp một lộ trình bay chính xác và có thể lặp lại trong các thao tác thị giác, là công cụ tuyệt vời giúp cải thiện sự ổn định và an toàn của các tiếp cận.

3. Các Đoạn Bay Radius to Fix (RF)

Một trong những tính năng nổi bật của FGV là việc sử dụng các đoạn bay "Radius to Fix (RF)". Những đoạn bay cong này đảm bảo một lộ trình phương ngang cụ thể trên mặt đất trong quá trình thay đổi hướng, điều này rất quan trọng để duy trì sự tách biệt với địa hình và tuân thủ các hạn chế của không phận. Các đoạn RF giúp duy trì một lộ trình thẳng đứng chính xác và có thể lặp lại, tăng cường sự an toàn và độ tin cậy của quá trình tiếp cận.

4. Bay Tự Động Hoặc Bay Thủ Công

Phi công có thể lựa chọn bay những phương pháp tiếp cận này theo cách thủ công hoặc kết nối với hệ thống lái tự động. Sự linh hoạt này cho phép phi công chọn phương pháp phù hợp nhất với tình huống và sở thích cá nhân. Dù bay thủ công hay với sự trợ giúp của hệ thống lái tự động, các phương pháp FGV luôn đảm bảo một lộ trình bay ổn định và đáng tin cậy đến đường băng.

5. Nhiều Chuyển Tiếp

Hướng dẫn cho các phương pháp FGV được phát triển từ nhiều chuyển tiếp chiến lược xung quanh sân bay. Những chuyển tiếp này cho phép các phi công dễ dàng tham gia vào quy trình khi được ATC cấp phép tiếp cận thị giác. Mỗi chuyển tiếp trong phương pháp tiếp cận cung cấp hướng dẫn cho một đoạn cuối cùng, căn chỉnh với đường băng và theo một lộ trình thẳng đứng căn chỉnh với Chỉ Số Dốc Bay Thẳng Đứng (VGSI).

6. Sử Dụng Tại Nhiều Sân Bay

Honeywell đã phát triển các phương pháp FGV cho nhiều sân bay, bao gồm Teterboro (KTEB), Chicago Executive (KPWK), Palm Springs - Jacqueline Cochran Regional (KTRM), Van Nuys (KVNY), Scottsdale (KSDL), Cabo San Lucas (MMSL), DeKalb-Peachtree (KPDK), Henderson Executive Airport (KHND), Sân bay Quốc tế San Francisco (KSFO), Burbank (KBUR), Singapore-Seletar (WSSL), Napa County (KAPC), Truckee Tahoe (KTRK), và Heber City (KHCR). Với mức giá 2.000 USD mỗi năm cho mỗi máy bay, đây là một công cụ rất tiết kiệm.

7. Phát Triển Trong Tương Lai

Honeywell đang tiếp tục mở rộng khả năng tiếp cận các phương pháp FGV cho nhiều sân bay hơn. Một số sân bay hiện đang được phát triển để áp dụng các phương pháp FGV trong tương lai bao gồm White Plains (KHPN), San Diego – Brown Field (KSDM), và Bedford (KBED). Việc phát triển liên tục này đảm bảo rằng ngày càng nhiều phi công và nhà điều hành có thể tận dụng những lợi ích của các phương pháp tiếp cận FGV, từ đó nâng cao hơn nữa sự an toàn trong hàng không.

FMS Guided Visuals

Hiện nay, các bản đồ cho các phương pháp tiếp cận này có sẵn dưới dạng PDF và có thể được lưu trữ trên iPad, nhưng trong tương lai sẽ được hiển thị trực tiếp trên màn hình của máy bay trong cơ sở dữ liệu bản đồ. Với mức giá 2.000 USD mỗi năm cho mỗi máy bay vào năm 2025, ngoài việc đăng ký cơ sở dữ liệu điều hướng FMS hiện tại và không yêu cầu cập nhật phần cứng hay phần mềm, đây là một công cụ rất dễ tiếp cận.

Các phương pháp FMS Guided Visuals của Honeywell mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng hàng không doanh nghiệp. Bằng cách cung cấp các lộ trình bay chính xác và có thể lặp lại, các phương pháp này giúp đảm bảo một quá trình tiếp cận ổn định. Khi Honeywell tiếp tục mở rộng sự có mặt của các quy trình này, ngày càng nhiều phi công và nhà điều hành sẽ có thể tận dụng những lợi ích của chúng, từ đó cải thiện sự an toàn chung của ngành hàng không.